Categories: Góc học tập

Làm thế nào để giúp con học giỏi tiếng Anh ngay tại nhà?

Cách giúp con học giỏi tiếng anh tại nhà

Hiện nay tiếng Anh được xem như là ngôn ngữ phố biến nhất trên toàn thế giới, là phương tiện thiết yếu để mỗi chúng ta trở thành công dân toàn cầu. Chính vì vậy việc đầu tư cho con học ngoại ngữ ngày càng được các bậc phụ huynh chú trọng. Ngoài những giờ học tiếng Anh trên lớp thì các con còn được học tiếng Anh ở trung tâm mỗi tuần 2 – 3 buổi. Thế nhưng con học mãi vẫn không tiến bộ, có kiến thức tiếng Anh khá tốt nhưng không thể tự tin giao tiếp. Vậy lý do gì khiến con học nhiều nhưng không giỏi và ba mẹ làm thế nào để giúp con học giỏi tiếng Anh? Cùng Eflita đi tìm câu trả lời và khám phá phương pháp học hiệu quả ngay nhé!

Lý do khiến trẻ học tiếng Anh không hiệu quả?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới việc các con yếu kém về giao tiếp tiếng Anh đó là chương trình học ở trường và phần lớn trung tâm tiếng Anh hiện nay đặt nặng quá nhiều lý thuyết và quá chú trọng ngữ pháp. Đã có không ít học sinh giỏi môn tiếng Anh có khả năng viết tốt nhưng lại không thể tự tin giao tiếp.

Trong sách tiếng Anh trẻ em đều có đầy đủ các phần kỹ năng, nhưng kỹ năng nói ít được quan tâm và không có nhiều thời gian thực hành trên lớp. Các bé chủ yếu học từ vựng, cách viết các câu và ngữ pháp để làm các bài kiểm tra học kỳ. Bản chất của ngôn ngữ chính là giao tiếp, vì vậy đi theo lối mòn này các con sẽ không thể giao tiếp được tiếng Anh.

Nguyên nhân thứ 2 chính là quá quan trọng vào điểm số, phụ huynh làm mọi cách kể cả việc cho con đi học nhiều trung tâm, thuê gia sư về dạy với mong muốn đạt được điểm số cao. Việc đặt ra áp lực điểm số đối với trẻ sẽ khiến con bị gượng ép, không thoải mái và chỉ học để có điểm số. Thay vì tạo ra những áp lực, trách nhiệm, bố mẹ hãy khơi gợi niềm đam mê tiếng Anh của trẻ qua các hoạt động gần gũi và tích cực. Cho con tiếp xúc với âm nhạc, phim ảnh, sách truyện bằng tiếng Anh, khơi dậy trí tò mò cũng như đặc tính ham học hỏi những điều mới từ trẻ.

“Học mà chơi, chơi mà học”, áp dụng phương pháp này, trẻ sẽ luôn tìm thấy hứng thú và không bị động trong việc tìm kiếm động lực học tập, tối đa hóa hiệu quả việc tiếp thu ngoại ngữ.

Lý do con học tiếng anh không hiệu quả

Tiếp theo chính là việc trẻ tiếp thu tiếng Anh một cách thụ động. Với phương pháp giảng dạy truyền thống, lớp học sĩ số đông, phương pháp chú trọng lấy thầylàm trung tâm – đưa ra mệnh lệnh để các bé làm theo, dạy theo dạng đọc – chép. Một môi trường học tiếng Anh lý tưởng nên lấy trẻ là nhân tố chính trong lớp, thầyđóng vai trò hướng dẫn và tạo điều kiện để trẻ tương tác luyện tập. Như thế, trẻ mới có thể thẩm thấu ngoại ngữ một cách tự nhiên theo đúng tiến độ học của chính mình.

Điều quan trọng không kém đó chính là thiếu môi trường giao tiếp. Trong quá trình bé học tiếng Anh, mọi thứ sẽ trở nên rất khó khăn nếu như không có một môi trường học tập một cách liên tục. Mà việc học tiếng Anh trên trường hay phần lớn các trung tâm hiện nay không thể đáp ứng môi trường cũng như thời gian để con tương tác tiếng Anh.

Chính vì thế, cho dù bố mẹ không giỏi đi nữa thì cũng nên tạo dựng cho bé một môi trường tiếng Anh thông qua nhiều hoạt động khác nhau trong ngày như: cùng đọc truyện tranh tiếng Anh, giao tiếp hằng ngày cùng con… Đặc biết, bố mẹ có thể đưa thêm những đồ vật, hình ảnh cụ thể để giúp con em mình có thể hiểu rõ và nâng cao hứng thú khi học tiếng Anh.

Cách giúp con học giỏi tiếng Anh tại nhà.

Dạy con theo phương pháp “vào 3 ra 7”

Học tiếng Anh theo phương pháp vào 3 ra 7

Học tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào cụng vậy, để dễ dàng hiểu sâu và nhớ lâu thì ngoài việc học kiến thức lý thuyết ra chúng ta phải dành ra thời gian để thực hành giao tiếp. Sẽ thật khó để con có thể giao tiếp được bằng tiếng Anh nếu như chỉ học những kiến thức khô khan mà không được áp dụng vào cuộc sống hằng ngày.

Chính vì vậy khi dạy tiếng Anh cho con ba mẹ nên áp dụng phương pháp vào 3 ra 7, nghĩa là khi dạy cho con 3 phần lý thuyết thì sẽ dành ra 7 phần để thực hành. Học ở trường hay trung tâm các con chỉ có nạp vào chứ không được xả ra, áp dụng theo phương pháp này chỉ một thời gian ngắn ba mẹ sẽ giúp con học giỏi tiếng Anh.

Không dịch tiếng Anh sang tiếng Việt

Bản chất của ngôn ngữ là để “gắn nhãn” Hãy thử lấy một ly nước làm ví dụ. Nếu như ở Việt Nam, khi nhìn thấy một vật hình trụ, có thể đựng chất lỏng và chất lỏng đó uống được, ta gọi đó là “ly nước”. Nhưng nếu chúng ta ở nước ngoài, thì vật đó có còn được gọi là “ly nước” nữa hay không?

Câu trả lời chắc chắn là “Không” rồi mẹ nhỉ. Ở nước Anh, cũng là vật hình trụ đó, vẫn đựng chất lỏng uống được đó nhưng họ không gọi đấy là “ly nước” mà là “ A cup of water”. Bản chất của sự vật nó không hề thay đổi, điều duy nhất bất ổn là ở chỗ chúng ta áp tất cả sự vật, sự việc về ngôn ngữ Tiếng Việt. Do đó, những sự vật nào mà chúng ta không chuyển đổi sang tiếng Việt được thì chúng ta chẳng biết diễn tả như thế nào cả.

Không nên dịch tiếng Anh sang tiếng Việt

Bản chất của ngôn ngữ là để “gắn nhãn” cho sự vật sự việc nào đó. Vì thế, thay vì ba mẹ cứ chỉ vào một đồ vật, một sự việc này rồi dạy con chuyển đổi từ tiếng Anh sang tiếng Việt thì hãy hướng dẫn con “gắn nhãn” sự vật ấy ngay trong văn cảnh đó. Như vậy con sẽ hiểu được là sự vật này ở ngôn ngữ mẹ đẻ của mình thì gọi là thế này, còn ở ngôn ngữ nước ngoài thì người ta gọi là thế này. Gọi thế nào cũng đúng hết, chỉ cần con biết áp dụng đúng người, đúng lúc, đúng chỗ là tốt nhất.

Nếu như ba mẹ có thể dạy con tiếng Anh theo đúng bản chất như thế, thì sẽ giúp con học giỏi tiếng Anh. Bên cạnh đó, con sẽ không cần trải qua bước “dịch từ vựng sang tiếng Việt”. Thời của chúng ta đi học, thầy cô đều dạy chúng ta từ vừng thông qua 2 cột tiếng Anh, và nghĩa tiếng Việt bên cạnh. Dẫn tới việc khi ba mẹ lớn lên, cứ ai nói câu nào bằng tiếng Anh thì trong đầu ba mẹ sẽ phải tiến hành việc dịch câu đó sang tiếng Việt để hiểu và trả lời lại. Chưa kể đến việc chúng ta dịch như vậy hầu như chúng ta đều dịch không đúng, làm cho chúng ta nói tiếng Anh không tốt, vẫn không giao tiếp thuần thục được.

Tạo môi trường giao tiếp cho con

Trở ngại lớn nhất cho việc học tiếng Anh của trẻ hiện nay là không có môi trường giao tiếp. Nhiều bé có kiến thức tiếng Anh khá tốt nhưng khi được người khác hỏi hay đối thoại bằng tiếng Anh thì lại không nói được. Việc của ba mẹ chính là tạo môi trường giao tiếp hằng ngày với con tại nhà, nói tiếng Anh với con trong bất kỳ hoàn cảnh nào: khi thức dậy, đi ăn, đi ngủ hay khi cả nhà xem tivi .

Chỉ cần những hành động đó lặp đi lặp lại hằng ngày con sẽ tạo được thói quen nói tiếng Anh và tạo được phản xạ khi giao tiếp. Chúng ta sinh ra cũng không biết tiếng Việt, nhưng cha mẹ, những người xung quanh ta nói tiếng Việt vì thế ta mới biết được ngôn ngữ này. Tiếng Anh cũng vậy nên ba mẹ hãy tạo môi trường giao tiếp hằng ngày với con, việc giúp con học giỏi tiếng Anh không hề khó.

Nói tiếng Anh với con hằng ngày

Dạy tiếng Anh qua bài hát và trò chơi

Học tiếng Anh qua trò chơi và bài hát

Đối với những bạn nhỏ việc học tiếng Anh hay bất kỳ môn học nào cũng phải có sự vui vẻ và hứng khởi. Những bài hát tiếng Anh có giai điệu vui vẻ, dễ thuộc sẽ giúp con ghi nhớ từ vựng tiếng Anh một cách nhanh nhất. Ba mẹ có thể cùng con lựa chọn bài hát chủ đề con yêu thích và mở nghe vào bất kỳ thời gian nào và xem đi xem lại hằng ngày.

Học tiếng Anh qua trò chơi là phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ rất hiệu quả. Ở độ tuổi này các con rất hiếu động, chính vì thế phương pháp vừa học vừa chơi rất phù hợp cho các con. Một số trò chơi tiếng Anh ba mẹ có thể dạy cho bé đó là:

– Bingo: Trò chơi tiếng Anh vui nhộn giúp con ghi nhớ từ vựng tiếng Anh đã học được. Ba mẹ chỉ cần kẻ bảng gồm 4 hàng dọc và 4 hàng ngang trên giấy. Mỗi ô tương ứng với 1 con số và 1 câu hỏi tiếng Anh. Ô trả lời đúng được đánh dấu hình sao. Nếu con xếp được 3 ký hiệu hình sao thẳng hàng sẽ là người chiến thắng.

– Thử thách thuộc từ vựng: Dựa vào các chủ đề tiếng Anh con đã học, ba mẹ hãy đưa ra các hình ảnh minh họa cho từ vựng đó.

– Ong tìm chữ: Để giúp chú ong đi đến đích, bé phải tìm ra chữ cái để hoàn thành 1 từ/ cụm từ tiếng Anh có nghĩa. Trò chơi này giúp con ghi nhớ từ vựng  và các mẫu câu hiệu quả

Ba mẹ hãy áp dụng linh hoạt 2 cách này để có thể giúp con học giỏi tiếng Anh ngay tại nhà.

Phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh của Eflita

Làm thế nào để giúp con học giỏi tiếng Anh? Em đã thử rất nhiều cách nhưng không thể giúp con học giỏi tiếng Anh được? Một câu hỏi mà Eflita nhận được từ rất nhiều học viên khi mới biết đến Eflita. 3 năm qua Eflita đã hỗ trợ hàng ngàn học viên có thể giao tiếp tiếng Anh trôi chảy, tự tin như người bản xứ. Vậy chương trình học tại Eflita có gì mà có thể giúp con học giỏi tiếng Anh?

– Với những ba mẹ có con từ 0 – 5 tuổi, chương trình sẽ tập trung hướng dẫn cha mẹ các mẫu câu giao tiếp trong đời sống hàng ngày, cách để triển khai các mẫu câu thành các đoạn hội thoại từ đơn giản đến mở rộng. Hướng dẫn cách tương tác với con trong đời sống hàng ngày, cách tạo hứng thú cho con thông qua các trò chơi, bài hát…

– Với gia đình có bé từ 6 – 12 tuổi:

– Eflita sử dụng phương pháp lấy giao tiếp làm trọng tâm, các con sẽ được tạo môi trường tốt nhất để giao tiếp tiềng Anh với giao viên bản xứ. Trung bình 1 tuần các con sẽ được tiếp xúc với 4/6 người nước ngoài. Đi kèm theo đó là các bài học từ vựng, ngữ pháp được thiết kế sẵn bài giảng để các con được trang bị lý thuyết tiếng Anh để có thể giao tiếp trôi chảy.

  • Giáo trình học được biên soạn và cải biến từ bộ Every Body Up phổ biến ở các trung tâm lớn
  • Tham gia CLB tiếng Anh với người nước ngoài hằng tuần
  • Vừa học vừa chơi giúp các con dễ dàng ghi nhớ kiến thức
  • Chương trình học được thiết kế giúp mẹ có thể đồng hành cùng con
  • Đầy đủ level cho các bạn nhỏ từ 6-12 tuổi
  • Đặc biệt giáo viên sẽ feedback 1-1 bằng video sửa từng lỗi sai phát âm, ngữ pháp của con

Chỉ cần vài tháng học và đồng hành cùng con theo phương pháp của Eflita. Eflita sẽ giúp con học giỏi tiếng Anh, giao tiếp trôi chảy như người bản xứ mà không cần phải tốn nhiều tiền để cho con đi học trung tâm. Đăng ký nhận tư vấn ngay để giúp con chinh phục tiếng Anh ngay!

    Trên đây là tổng hợp phương pháp giúp con học giỏi tiếng Anh tại nhà. Nếu ba mẹ đang tìm 1 chương trình học giúp con giao tiếp tiếng Anh tự tin trôi chảy như người bản xứ liên hệ Eflita hoặc gọi 0862285868 ngay để được hỗ trợ ngay nhé.

     

     

     

     

    Nguyen Thao

    Leave a Comment

    Recent Posts

    Khai giảng khóa học thực chiến song ngữ cùng con “Feed Easy”

    1 NĂM HỌC TRƯỜNG SONG NGỮ KHÔNG BẰNG 1 THÁNG THỰC CHIẾN VỚI KHÓA HỌC…

    2 tuần ago

    CHIA SẺ HÀNH TRÌNH ĐỒNG HÀNH CÙNG CON HỌC TIẾNG ANH Ở NHÀ ( PHẦN 2 )

     DÀNH CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU PHẦN GIẢI PHÁP VÀ THỰC HÀNH Khi ở trong…

    4 tuần ago

    CHIA SẺ HÀNH TRÌNH ĐỒNG HÀNH CÙNG CON HỌC TIẾNG ANH Ở NHÀ ( PHẦN 1 )

    Khoảng thời gian này là tròn 1 năm mình đã đồng hành cùng con học…

    4 tuần ago

    CEO Thảo Nguyễn

    Ms. Thảo Nguyễn sinh ra và lớn lên tại Hà Tĩnh và hiện đang sinh…

    1 tháng ago

    Top 3 lợi ích của Tiếng Anh Gia Đình cho trẻ từ 0-12 tuổi.

    Nếu như tiếng mẹ đẻ là thứ ngôn ngữ tự nhiên và dễ học hơn…

    2 tháng ago

    EFLITA – TIÊN PHONG ĐƯA TIẾNG ANH VÀO GIA ĐÌNH.

    Chào tất cả các ba mẹ. Trong xu thế hội nhập và phát triển của…

    3 tháng ago